Người Kitô hữu theo lối nhìn mới

Có hai lối nhìn về người Kitô hữu: 1) Lối nhìn cũ: Thiên Chúa ở ngoài ta. 2) Lối nhìn mới: Thiên Chúa sống ngoài ta.

I. Lối nhìn cũ: Thiên Chúa ở ngoài ta

1. Người Kitô hữu – con loại suy

Một cuộc đối thoại ngắn

Xin anh nói rõ hơn về thiên chức “con Thiên Chúa” nơi Kitô hữu.

Tuy “thực sự chúng ta là con Thiên Chúa,” nhưng vẫn không thể chiếm được vị thế độc tôn như Chúa Giêsu, Con chí ái và độc nhất của Chúa Cha. Cùng lắm, “chúng ta sẽ nên giống như Người” mà thôi. Nói khác, chúng ta được tham dự vào tước vị và bản tính Con Thiên Chúa. Ðiều này càng xác quyết chúng ta là con Thiên Chúa theo nghĩa loại suy.

Nói theo nghĩa loại suy tức là nói theo kiến thức của nhân loại, cái nhìn của nhân loại. Chỉ có kiến thức con người mới phân biệt con chí ái với địa vị độc tôn còn chúng ta cùng lắm chỉ là con loại suy. Nói cách khác chúng ta là con ảo (virtual children) – con được suy ra trên lý thuyết – chứ không có thực.

Vả lại nếu chỉ mình Đức Giêsu là con chí ái còn tất cả loại người là con lọai suy thì tình yêu Chúa Cha quá nhỏ bé - nhỏ hơn nắm tay – Người yêu Giêsu, con chí ái của Người còn thừa bao nhiêu Người chia cho hàng chục tỷ con người lúc nhúc dưới cõi trần gian này..Thêm vào đó, Người còn yêu thương một số người này hơn những người kia như thói thường tình thế gian – Người yêu thương các thánh, hàng giám mục, linh muc, tu sĩ hơn giáo dân..hơn những kẻ tội lỗi..

Hóa ra Tình yêu Chúa không vô biên chút nào!

Rõ ràng là “con loại suy” chẳng ổn chút nào!!

2. Người Kitô hữu: Một thần nhân kỳ cục

Giáo hội đã dạy chúng ta rằng: Chúa Giêsu là đầu, còn chúng ta là chi thể.

Thế mà lại có cảnh kỳ cục như sau:

Đầu là con chí ái độc nhất, còn thân mình thì lại là con loại suy.

Suy luận này sẽ đưa tới tình trạng: người kitô hữu toàn là những kẻ cụt đầu!!! bởi lẽ Đầu và thân mình đâu có dính dáng gì với nhau!!

Rõ ràng là “con loại suy” chẳng ổn chút nào!!

3. Người Kitô hữu – đồng hình đồng dạng ảo

Lại một cuộc đối thoại ngắn khác:

Thế còn vấn đề đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu thì sao?

Chúng ta trở nên "đồng hình đồng dạng", chứ không phải y hệt Chúa Giêsu

Rõ ràng là cũng từ ý niệm phận biệt Con Chí Ái và Con Loại Suy, tất nhiên sẽ dẫn tới một trường hợp ảo khác: "đồng hình đồng dạng", chứ không phải y hệt. Và nếu cứ như thế chúng ta sẽ có hàng chục hình thức ảo khác!!!

Tôi sống, nhưng không phải là tôi sống, mà là Chúa Kitô sống trong tôi. Nói vậy chứ không phải vậy, vì Chúa khác tôi khác!! Chúa sống trong tôi cũng chỉ là ảo mà thôi chứ không phải thực sự như vậy. Phaolô mà sống lại chắc cũng phải khóc thét lên vì những kiểu suy luận méo mó như thế này!!!

Và vấn đề ngay từ bây giờ, chúng ta được Phục sinh – cũng là Phục sinh ảo nốt. Vì với tư cách con loại suy chứ không phải con chí ái, và đồng hình đồng dạng ảo, tất nhiên không thể cảm nghiệm được niềm vui phục sinh đích thức

Nói cho cùng, Phục sinh này cũng chỉ là Phục sinh ảo, Phục sinh loại suy.

Tóm lại Loại suy theo kiểu Thần học đã dẫn chúng ta tới ngõ cụt!! tất cả đều là ảo!!

4. Người Kitô hữu hình thức: con người phàm hèn tội lỗi.

Không biết từ bao giờ, có lẽ từ lâu lắm rồi.. chúng ta đã được in vào đầu tư tưởng nguy hại này: “chúng ta là vật phàm hèn” khiến cho cuộc sống đạo của mình cứ mãi nửa vời, là là mặt đất, không thể vươn lên tầm cao được.

Vẫn biết cứ mỗi mùa chay tới, Giáo Hội nhắc nhở chúng ta khi chúng ta chịu tro: “Hỡi người hãy nhớ mình là tro bụi..một mai người sẽ trở về bụi tro!! ”

Tại sao vậy?

Vì thấy chúng ta chỉ lo cho con người thân xác của mình, chỉ sống với cái tôi to tướng của mình. Điều gì liên quan tới tôi đều quan trọng..Tôi phải được mọi người biết tới. Cái tôi mãi quay cuồng trong cơn lốc: tình, tiền, tài, danh vọng….nên Giáo Hội mới nhắc nhở để chúng ta có dịp vượt qua con người thân xác mà khám phá ra con người đích thực của mình.

Nhưng thực đáng tiếc, chúng ta thường đồng hóa thân xác với linh hồn:

Thân xác phàm hèn, linh hồn cũng phàm hèn.

Thân xác yếu đuối, linh hồn cũng yếu đuối.

Thân xác tội lỗi, linh hồn cũng tội lỗi.

Hóa ra cuối cùng tuy mang danh là Kitô hữu = christian = người thuộc về Đức Kitô, người mang tính cách của đức Kitô..nhưng lại rất xa lạ lới Đức Kitô ngay trong cuộc sống đời thường của mình.

Có thể nói vì mang tâm thức con người yếu hèn, tối lỗi..nên tuy mang tiếng là Kitô hữu nhưng cách sống lại giống y như người chẳng hề biết chúa là ai.

Tắt một lời, đây là người kitô hữu hình thức chính hiệu.

II. Lối nhìn mới: Thiên Chúa sống ngay trong lòng mình
Vì nhận ra Thiên Chúa sống ngay trong lòng mình, chúng ta khám phá ra con người Kitô hữu đích thực: chúng ta cũng đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu Kitô với ba khuôn mặt giống Đức Giêsu như đúc:

1. Chúng ta là con yêu dấu của Cha

Ngày trước tôi cứ tưởng mình là vật mọn phàm hèn trước mặt Chúa cao sang thánh thiện.

Hóa ra hoàn toàn không phải vậy. Tôi cũng là con yêu dấu của Cha dựa vào sự xuất phát của tôi: Tôi được sinh ra, không phải do khí huyết, cũng chẳng do ước muốn của nhục thể, hoặc do ước muốn của người đàn ông, nhưng do bởi Thiên Chúa. (Ga 1:13). Bề ngoài tôi là con ông X bà Y, nhưng cha mẹ tôi chỉ là dụng cụ để Ngài sinh ra tôi ra trên chốn hồng trần này. Vì thế người Cha đích thực của tôi chính là Chúa Cha. Cha mẹ tôi không hề hay biết giây phút tôi xuất hiện trong lòng mẹ, không biết tôi sẽ là trai hay gái, không biết tính tình, tương lai tôi sẽ ra sao. Nhưng Chúa, Ngài biết hết: Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân."(Gr 1:5). Không những Ngài biết giây phút xuất hiện của tôi mà Ngài còn thánh hoá tôi và trao cho tôi một sứ mạng rõ ràng: làm ngôn sứ của Ngài cho muôn dân.

Thánh Gioan còn khẳng định: Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa - mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa. (1Ga 3:1).

Thánh Gioan đã xác quyết chúng ta thực sự là con Thiên Chúa; thế mà trước đây chúng tôi cứ tưởng là tôi tớ hạng bét ngay trong nhà Cha của mình. Thật là mọt sự hiểu lầm chết người!!!

2. Chúng ta là đàn em của Anh cả Giêsu

Dù đã được trình bày trong bài Đức Giêsu Kitô, nhưng những câu Kinh Thánh đó ngọt ngào quá đến nỗi, chúng ta nên vui mừng nhắc lại để niềm vui chúng ta được trọn vẹn hơn: Chính Đức Giêsu đã xác nhận:"Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em” (Ga 20:17).

Một thời gian sau, Thánh Phao-lô đã khám phá vai trò trưởng tử của Anh Cả Giêsu và tất cả đều cùng phát xuất từ một Chúa Cha qua lời chia sẻ đầy chân tình: : Thật vậy, Đấng thánh hoá là Đức Giê-su, và những ai được thánh hoá đều do một nguồn gốc. Vì thế, Người đã không hổ thẹn gọi họ là các em, khi nói: Con nguyện sẽ loan truyền danh Chúa cho các em tất cả được hay, và trong đại hội Dân Ngài, con xin dâng tiến một bài tán dương. Bởi thế, Người đã phải nên giống các em mình về mọi phương diện, (Dt 2:11,12,17) - Dịch giả An-sơn Vị đã dùng từ các em thay cho từ anh em cho hợp với tâm tình Việt nam và mạch văn: Trưởng tử - Anh Cả đối với các em.

Thêm vào đó, thực là hạnh phúc biết bao khi chúng ta biết rằng từ muôn thủa, Chúa Cha đã yêu thương chúng ta và nhất là chúng ta biết rằng: Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định. Vì những ai Người đã biết từ trước, Người đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người, để Con của Người làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc. (Rm 8:28-29).

Thế là từ khám phá thú vị này, tương quan giữa chúng ta và Anh cả Giêsu đã mang màu sắc tình cảm gần gũi hơn, đầm ấm hơn. Chúng ta có thể tha hồ mà vui vẻ thổ lộ tâm tình. Đặc biệt là quyết tâm sống giống như Anh cả Giêsu trong tâm tưởng của người con yêu dấu với Chúa Cha yêu thương ngay trong lòng mình.

3. Chúng ta sống kết hợp với Chúa trong Thánh Thần

Từ khi nhận ra mình là con yêu dấu của Chúa, là đàn em của anh cả Giêsu, chúng ta mới có thể mở mắt ra và nhìn Theo lối nhìn mới toàn bộ cuộc sống đời Kitô hữu của mình.

Trước hết, trở lại vấn đề căn bản của đời sống tâm linh: Thiên Chúa đã chẳng ban cho chúng ta một thần khí làm cho chúng ta trở nên nhút nhát, nhưng là một Thần Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ. (2Tm 1:7). Đây là nền tảng quan trọng trong đời sống tâm linh Kitô hữu. Thực vậy, giống như Anh cả Giêsu, chúng ta cũng được tràn đầy Thánh Thần. Chính Thánh Thần này là nguồn sức mạnh, tình thương và tự chủ. Thôi nhé, từ nay, giã từ tư tưởng bi quan: Tôi là vật phàm hèn. Tôi xấu xa tội lỗi. Tôi chẳng đáng Chúa thương. Tôi chẳng đáng Chúa ngự vào lòng (dù Ngài đã và đang sống trong ta ngay từ khi ta được hình thành trong lòng mẹ!!)

Khi chịu phép Rửa: Chúng ta đều đã chịu phép Rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể. Tất cả chúng ta đã được đầy tràn một Thần Khí duy nhất.(1Cr 12:13). Thế mà trước đây chúng tôi chẳng hề ý thức một chút nào về Thần Khí tràn đầy tâm hồn mình. Chúng tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng phép Rửa giống như một nghi thức gia nhập đạo công giáo. Được ghi tên vào sổ Rửa tội, lập tức tôi trở thành người Kitô hữu - một người Kitô hữu hình thức. Chính vì thế dù chúng tôi tin rằng đã khỏi tội nguyên tổ, nhưng chúng ta vẫn cảm thấy yếu đuối, lòng xiêu xiêu dễ hướng về điều xấu và sa ngã một cách dễ dàng trước bất cứ một cám dỗ nào.

Lớn lên chút nữa, khi lãnh nhận bí tích Thêm Sức, chúng ta được dịp xác tín rằng Thánh Thần là nguồn sức mạnh toàn năng. nhờ sống trong Ngài, con người nội tâm của chúng ta trở nên vững vàng hơn: Nguyện xin Chúa Cha, thể theo sự phong phú của Người là Đấng vinh hiển, ban cho anh em được củng cố mạnh mẽ nhờ Thần Khí của Người, để con người nội tâm nơi anh em được vững vàng. (Ep 3:16).

Thêm vào đó, thánh Phao-lô còn vui mừng chia sẻ: Người soi lòng mở trí cho anh em thấy rõ,…19 đâu là quyền lực vô cùng lớn lao Người đã thi thố cho chúng ta là những tín hữu. Đó chính là sức mạnh toàn năng đầy hiệu lực. (Ep 1:18-19).

Nhờ được tràn đầy Thánh Thần, chúng ta cũng được liên kết với nhau nên một trong Chúa: Anh em biết Thánh Thần, vì Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em.(Ga 14:17). Thật vậy, … chúng ta được liên kết trong một Thần Khí duy nhất mà đến cùng Chúa Cha.(Ep 2:18).

Nếu chúng ta sống kết hợp với Cha trong Thần Khí của Ngài ngày này qua ngày khác thì chắc chắn tới một lúc nào đó, chúng ta sẽ cảm nghiệm được như anh cả Giêsu đã từng tuyên bồ: “Tôi và Cha tôi là MỘT”

Tóm lại, con người Kitô hữu đích thực của chúng ta được sinh ra bởi chính Thiên Chúa, giống hình ảnh của Ngài, là đàn em của Anh cả Giêsu. Noi gương Trưởng tử Giêsu, chúng ta sống nhờ Thánh Thần - sức sống thần linh của Cha, sức mạnh toàn năng của Cha - để tất cả nên một như Chúa Cha và Anh cả Giêsu là một.

Nói như thế không có nghĩa là chúng ta trở thành thánh trong chớp mắt, làm người cõi trên, suốt ngày nghĩ chuyện trên trời; còn chuyện trần gian là đồ bỏ như rác rưởi, sao cũng được, bất cần. Hoàn toàn không phải vậy, người Kitô hữu phải bắt chước Anh cả Giêsu nhập thế, sống với đời, hoà mình với anh em, mang niềm vui, hạnh phúc đến cho những người khác tùy theo khả năng, tùy theo môi trường của mình. Chính vì thế, con người Kitô hữu không những là một con người tâm linh sống động, mà còn là một con người trần thế với tất cả tình cảm nhân loại như những người khác: buồn, vui, giận, thương…Tuy nhiên người Kitô hữu biết làm chủ tình cảm, tư tưởng của mình nhờ sức mạnh Thần Khí Thiên Chúa ngay trong tâm mình.

Ta có thể kết luận bằng những Lời Chúa tuyệt vời sau đây:

Sống theo sự thật và trong tình bác ái, chúng ta sẽ lớn lên về mọi phương diện, vươn tới Đức Ki-tô vì Người là Đầu. (Ep 4:15).

Sống theo sự thật chính là sống theo Thần Khí, nhờ đó chúng ta sẽ sống đời Kitô hữu thật đồi dào, bình an, hạnh phúc:

Như vậy, anh em sẽ được đầy tràn tất cả sự viên mãn của Thiên Chúa. (Ep 3:19)




+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Website Hội Thánh Công Giáo MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
Giêsu Maria Giuse con mến yêu xin cứu rỗi các linh hồn
"Anh em đừng có lòng chai dạ đá , cũng đừng bo bo giữ của không giúp người anh em nghèo túng…Anh em phải cho một cách rộng rãi, và khi cho thì đừng miễn cưỡng..." (Đnl 15: 7-11)
Nếu những người giàu có biết chia sẻ của cải cho những người nghèo thì thế giới sẽ không còn người bị chết vì đói nữa...
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Related Posts with Thumbnails

Tìm kiếm trên website MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI

Loading

Danh sách bài đã đăng