Hãy Theo Thầy…

Hãy Theo Thầy…

http://i339.photobucket.com/albums/n445/batongvn/htt-1.jpg

§ Đặng Thế Nhân

Bạn Đường Đức Giêsu (14)

Các bạn trẻ thân mến,
Ở tuổi chập chững bước vào đời, nhiều bạn trẻ thường hay băn khoăn lựa chọn cho mình một hướng đi, một con đường, một đích đến. Nói cách khác, các bạn khởi sự hành trình tìm kiếm ơn gọi của bản thân mình. Có thật nhiều lựa chọn mở ra trước mắt bạn trẻ, có nhiều nẻo đường hấp dẫn đang đợi các bạn khám phá, nhưng trong thâm tâm các bạn đều ao ước bước chọn lựa cho mình một hướng đi đem lại ý nghĩa và giá trị cho cuộc sống. Không ít bạn trẻ đã khám phá ra ơn gọi của mình, đó là bước đi theo Thầy Giêsu.

Nói đến ơn gọi và đi theo Thầy Giêsu, thoạt tiên không ít bạn nghĩ rằng ơn gọi đó chỉ dành riêng cho những người đặc biệt, những người theo Chúa trong bậc sống tu trì. Thực tế không hẵn như vậy, theo Chúa là ơn gọi của tất cả mọi người dù trong bậc sống nào đi nữa. Điều làm nhiều bạn trẻ e ngại khi nói về ơn gọi theo Chúa có lẽ là điều kiện Chúa Giêsu nói đến trong Tin Mừng: “Ai muốn đi theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” (Mt 16, 24)

Từ bỏ luôn là một thách đố. Từ bỏ chính mình lại là điều gì đó đụng chạm sâu xa đến chiều sâu của bản thân. “Từ bỏ chính mình và vác thập giá mình” đôi khi gây hoang mang cho tâm hồn nhiều bạn trẻ. Đức Giêsu đã đưa ra một điều kiện quá khó chăng? Vậy chúng ta cần phải hiểu thế nào lời dạy này của Đức Giêsu?

Đức Giêsu đưa ra những lời dạy trên đây trong bối cảnh Ngài loan báo cuộc thương khó của mình. Người môn đệ theo sát gót bước của Thầy Giêsu được mời gọi mặc lấy thân phận tôi tớ như Ngài. Trở nên giống Thầy Giêsu là dám từ bỏ những nghiêng chiều, những quyến luyến lệch lạc để sống cho những giá trị Tin Mừng. Từ bỏ làm chúng ta lo lắng vì chúng ta thường có xu hướng thu vén cho mình càng nhiều càng tốt. Thậm chí, nhiều khi chúng ta lệ thuộc và ao ước thái quá những sở hữu vật chất mà quên rằng cuộc sống hạnh phúc còn được xây dựng bởi những giá trị tinh thần.

Đức Giêsu đánh giá người khác không hệ ở những gì họ có nhưng bởi những gì họ là. Đối với Đức Giêsu, những sở hữu cá nhân đôi khi làm cản trở người ta đến với Nước Thiên Chúa và cách làm chủ bản thân và sở hữu của mình lại là lúc ta dám từ bỏ nó. Do vậy, sở hữu vật chất không thực sự phản ánh giá trị bản thân và từ bỏ không phải lúc nào ta cũng chịu thiệt thòi. Từ bỏ cũng là lúc ta đang vác thập giá của mình. Từ bỏ những hấp dẫn tạm bợ là lúc ta gặt hái những giá trị vĩnh cửu. Từ bỏ những nghiêng chiều của bản thân là lúc ta làm chủ những ước muốn và chiến thắng chính bản thân mình.

Bên dưới cách nghịch lý “được – mất” trong lời dạy của Đức Giêsu là chân lý dẫn đưa người ta đến tự do và thanh thản. “Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy.” (Mt 16, 25) Có những điều ta khao khát chiếm hữu để rồi nhận ra rằng ta đang là nô lệ và lệ thuộc cho những giá trị chóng qua. Hay có khi ta chạy theo những giá trị tầm thường để rồi nhận ra rằng chúng chẳng đem lại điều gì ích lợi cho bản thân mình. Những lúc ấy, tuy ta được những điều lợi trước mắt nhưng lại đang đánh mất chính bản thân mình. Ngược lại, khi dám từ bỏ những quyến luyến và sống cho những giá trị cao quý, ta đang tích trữ cho mình kho tàng không mục nát và làm đẹp bản thân mình nhờ những giá trị vĩnh cửu.

Các bạn thân mến,

Theo Chúa là ơn gọi của tất cả chúng ta và ước vọng của Đức Giêsu là mỗi chúng ta trở nên con cái Cha Trên Trời ngang qua việc sống tròn đầy ơn gọi ấy. “Từ bỏ mình và vác thập giá mình” không trở thành gánh nặng nhưng giúp ta tìm được chính mình, trở nên người hơn bởi có thể làm chủ bản thân và trên hết, giúp ta sống theo mẫu gương của Thầy Giêsu để trở nên giống Ngài mỗi ngày.

Đi theo Đức Giêsu, sẽ có lúc ta nhận ra rằng mình được nhận lãnh nhiều hơn những gì đã từ bỏ. Chúa luôn đợi chờ chúng ta mở lòng ra với Ngài. Ta dám từ bỏ một chút riêng tư của mình, và chắc chắn Chúa sẽ đổ đầy những khao khát và ước vọng của ta với những quà tặng và ân sủng lớn lao. Ước gì giữa những lựa chọn rất thường ngày của mỗi người, chúng ta cũng có thể thân thưa với Chúa rằng: “Thưa Thầy, bỏ Thầy, chúng con sẽ đến với ai? Thầy có những lời đem lại sự sống đời đời.” (Ga 6, 68)

Đặng Thế Nhân




+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Website Hội Thánh Công Giáo MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
"Hãy sám hối", "Hãy cầu nguyện cho các kẻ có tội được trở lại", Đức Mẹ Lộ Đức
Mỗi ngày hãy đọc ít nhất: 1 Kinh Lạy Cha + 3 Kinh Kính Mừng + 1 Kinh Sáng Danh.
Cầu cho các linh hồn mồ côi và xin Chúa giúp chúng ta tránh xa tội lỗi.
Related Posts with Thumbnails

Tìm kiếm trên website MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI

Loading

Danh sách bài đã đăng