THỬ THÁCH GIÚP ĐỨC TIN TRƯỞNG THÀNH

THỬ THÁCH GIÚP ĐỨC TIN TRƯỞNG THÀNH

Từ ngày 4-11 tháng 6 năm 1996, 5000 binh sĩ Pháp tham dự cuộc hành hương quốc tế lần thứ 38 của giới quân nhân Công Giáo tại Trung Tâm Thánh Mẫu Lộ Đức, miền Nam nước Pháp. Cuộc hành hương có chủ đề: ”Hy Vọng Hòa Bình - cởi mở đối với tương lai”.

Trong cuộc hành hương, một trong hai phi công Pháp bị quân Serbi bắt làm tù binh ở Bosni, đã nói lên chứng tá Đức Tin trong lúc bị giam cầm. Đó là đại úy Frédéric Chiffot. Phi công thứ hai là trung úy José Souvignet. Chứng từ của đại úy kèm với chứng từ của hiền thê Nathalie. Đại úy Frédéric Chiffot mở lời như sau:

Tôi trải qua 104 ngày trong tay của quân Serbi tại Bosni sau khi phi cơ chúng tôi bị bắn hạ ngày 30-8-1995, trên vòm trời Pale. Thời gian bị bắt làm tù binh, tôi đã sống những giờ phút cầu nguyện và suy gẫm. Trong kinh nguyện, tôi tha thiết van xin THIÊN CHÚA cho hai anh em chúng tôi mau được trả tự do.

Niềm hy vọng giúp tôi thắng vượt mọi khó khăn. Tuy nhiên, có nhiều lúc, hy vọng nhường chỗ cho âu lo sầu khổ. Và đây là giờ phút chiến đấu cam go nhất mà tôi đã trải qua! Nhưng cũng chính nhờ thế mà tôi hiểu rằng, cầu nguyện không chỉ có nghĩa là kêu xin, mà còn phải dâng lời cảm tạ THIÊN CHÚA, nếu không, Đức Tin của chúng ta dùng để làm gì? Từ đó, tôi cố gắng sống mỗi ngày lời kinh phó thác của Cha Charles de Foucauld (1858-1916): ”Lạy Cha, con xin phó thác mình con trong tay Cha”. Nhờ thế, tôi sống từ niềm hy vọng sang tin tưởng và mọi lo âu nhường chỗ cho an bình thanh thản. Nếu ngày hôm nay tôi có mặt trong cuộc hành hương Trung Tâm Thánh Mẫu Lộ Đức là để nói lên hai tiếng: ”Tạ Ơn!”

Tiếp lời hiền phu, bà Nathalie trình bày như sau.

Phần tôi là hiền thê của chàng, ngỏ lời với quý vị về niềm hy vọng có nghĩa là mô tả vài mấu chốt thời gian chúng tôi trải qua 104 ngày trong chia cách mà không có tin tức nào của Frédéric.

Ngay từ đầu, vào đúng ngày 30-8-1995, khi Frédéric cất cánh lên đường thi hành quân vụ, tôi cảm thấy nhu cầu vào phòng đóng kín cửa lại và cầu nguyện. Không có thói quen cầu nguyện nên tôi chỉ đơn sơ đọc kinh Lạy Cha và kinh Kính Mừng. Tiếp đó, khi nghe tin chiếc phi cơ bị bắn hạ, tôi liền thắp lên cây nến để đặt Frédéric dưới sự bảo trợ của THIÊN CHÚA.

Vài ngày sau, đôi vợ chồng bạn đề nghị tôi cùng cầu nguyện với họ vào mỗi buổi tối. Chúng tôi tiếp tục cầu nguyện thường xuyên sau đó. Sự nâng đỡ tinh thần này thật quý hóa giúp tôi chấp nhận thử thách. Các bạn bè nối kết vòng dây thân hữu và cầu nguyện chung quanh chúng tôi.

Tên của hai phi công gặp nạn Frédéric Chiffot và José Souvignet được công bố và hàng ngàn người liên đới với chúng tôi để cầu nguyện cho hai người. Chính nhờ lời cầu nguyện mà tôi trải qua những giờ phút hy vọng và tin tưởng nơi THIÊN CHÚA, khiến mọi người chung quanh ngạc nhiên về thái độ điềm tĩnh sáng suốt của tôi. Giờ đây tôi hiểu rằng tôi phải dâng lời cảm tạ THIÊN CHÚA vì thử thách đã giúp tôi trưởng thành và lớn lên trong Đức Tin. Tôi cũng ý thức về sự nâng đỡ đến từ lời cầu nguyện, tình huynh đệ và lòng yêu thương của bà con bạn hữu.

Ngày 15-12-1995 - ngày đáng ghi nhớ - Frédéric Chiffot và José Souvignet được trả tự do. Niềm hạnh phúc đoàn tụ gia đình và nhất là niềm vui vì biết cả hai bên cùng trải qua thử thách trong niềm tin tưởng phó thác nơi sự phù giúp của THIÊN CHÚA. Cả hai vợ chồng chúng tôi đều cảm tạ Chúa vì thử thách này .. Ngày hôm nay, đối với tôi, HY VỌNG có nghĩa là đặt trọn niềm tin tưởng nơi bàn tay Quan Phòng của THIÊN CHÚA. Tất cả những gì Chúa định đều tốt, hữu ích cho tôi, dù rằng, ngay khi đó, tôi không hiểu tại sao Chúa lại để cho điều ấy xảy ra!

... ”Vậy anh chị em hãy tự khiêm tự hạới bàn tay uy quyền của THIÊN CHÚA, để Ngài cất nhắc anh chị em khi đến thời Ngài đã định. Mọi âu lo, hãy trút cả cho Ngài, vì Ngài chăm sóc anh chị em. Anh chị em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh chị em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh chị em hãy đứng vững trong Đức Tin mà chống cự, vì biết rằng toàn thể anh chị em trên trần gian đều trải qua cùng một loại thống khổ như thế. THIÊN CHÚA là nguồn mọi ản sủng, cũng là Đng đã kêu gọi anh chị em vào vinh quang đi đời của Ngài trong Đức Chúa GIÊSU KITÔ. Phần anh chị em là những kẻ phải chịu khổ ít lâu, chính THIÊN CHÚA sẽ cho anh chị em được nên hoàn thiện, vững vàng, mạnh mẽ và kiên vững. Kính dâng Ngài vinh quang và uy quyền đến muôn thư muôn đời. Amen” (1Phêrô 5,6-11).

(”Lourdes Magazine”, n.55, Septembre+Octobre/1996, trang 9-11)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
"Hãy sám hối" "Hãy cầu nguyện cho các kẻ có tội được trở lại", Đức Mẹ Lộ Đức
Related Posts with Thumbnails

Tìm kiếm trên website MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI

Loading

Danh sách bài đã đăng