Bài Học Mùa Chay

Bài Học Mùa Chay

Sr. Minh Huệ, OP


NHƯ KINH NGHIỆM NHIỀU NGƯỜI, CHÍNH TÔI ĐÃ hơn một lần xác định rằng mùa chay là thời điểm thích hợp cho việc hoán cải chính mình. Một cơ hội thuận tiện cho cuộc tự vấn đời sống. Đây là thời điểm của thống hối, hòa giải với Thiên Chúa và người xung quanh. Mùa chay là mùa thuận lợi để đào sâu ý nghĩa và thực hành việc bác ái, mở rộng cửa lòng đón nhận anh em đồng loại và là thời kỳ dẫn đến mùa phục sinh, mừng mầu nhiệm Chúa sống lại.

Nhìn lại mấy mùa chay qua, có lẽ khi va chạm thực tế, tôi đã áp dụng bài học mùa chay một cách hời hợt bên ngoài, nên vẫn còn vương vấn hương vị lợi ích riêng tư cá nhân. Phải chăng vì thế mà cuộc sống tôi chưa mang lại sự phong phú về ý nghĩa ăn năn, sám hối?
. . . Dẫu cho những biến cố cuộc sống có làm tôi sa đi ngã lại, Chúa, Đấng nhân hậu, từ bi nhẫn nại và giàu ân nghĩa, luôn mời gọi tôi chỗi dậy tiếp tục cuộc hành trình trong mầu nhiệm sự chết và phục sinh của Ngài. Ngài bổ sức, dạy bảo tôi luôn vững bước tiến tới vì tôi có bổn phận phải chu toàn trên đường thiêng liêng, đó là nên hoàn thiện "Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện" (Mt. 5, 48). Thiết tưởng đây là một thách đố lớn mà tôi cần quan tâm đặc biệt, nhận thức rõ về chính mình và thay đổi đời sống nên tốt hơn.

Để làm được điều này, khi đối diện với thời điểm thích hợp những ngày chay thánh thiện gần kề, tôi cần phải trải qua một cuộc hoán cải nội tâm, nhìn lại chính mình và kiên trì cầu nguyện.
Trong cầu nguyện, tôi trở về với cung lòng nơi chỉ có Chúa và tôi tâm sự, như thánh Gioan Vianney đã định nghĩa: " Cầu nguyện là tâm sự với Chúa". Là người sống nhờ Lời Chúa, tin vào Chúa, tôi được mời gọi đơn sơ bày tỏ tâm tình và ngày một sống gần gũi mật thiết với tình Ngài hơn.

Bên cạnh cầu nguyện là cuộc hoán cải nội tâm và thay đổi đời sống hòa giải với Chúa và tha nhân. Muốn làm được như vậy, tôi cần có lòng can đảm và kiên nhẫn luyện tập đức khiêm nhường, dẹp bỏ tính tự ái, cái tôi vị kỷ, thói cũ trong cách ăn, nếp ở, ly thoát sự thờ ơ lãnh đạm và gạt bỏ những hố sâu ngăn cách. Tôi biết, tôi sẽ gặp khó khăn khi thực hành, nhưng tôi hy vọng, tôi sẽ thắng vượt nhờ đức mến, vì "Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hòa không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù" (I cor. 13, 4- 5).

Bài học mùa chay cho tôi năm nay, cũng giống bài học của mùa chay năm nào, là canh tân đời sống, như Chúa phán dạy: " Các ngươi hãy ăn chay, khóc lóc, rên siết mà hết lòng trở về với Ta. Anh em hãy xé nát tâm hồn, chớ đừng xé áo. Hãy trở về với Thiên Chúa là Chúa của anh em, bởi vì Người nhân hậu từ bi, nhẫn nại và giàu ân nghĩa thường bỏ ý định giáng phạt" (Ge 2,12-13).
Với tâm tình đó, tôi ước mong bài học này sẽ chắp cánh cho tôi bay cao, bay mãi tới phương trời vẹn nghĩa yêu thương, sám hối và quy hướng tâm hồn tôi về ngày Chúa phục sinh khải hoàn.

Thắp Sáng Niềm Tin, số 43



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
"Hãy sám hối" "Hãy cầu nguyện cho các kẻ có tội được trở lại", Đức Mẹ Lộ Đức
Related Posts with Thumbnails

Tìm kiếm trên website MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI

Loading

Danh sách bài đã đăng