Ðức Ái Kitô Giáo trong Mùa Chay Thánh

Ðức Ái Kitô Giáo trong Mùa Chay Thánh


Lời ngỏ:
Yêu nhau như Chúa yêu thì cùng nhau đi lễ, cùng nhau cầu nguyện, cùng nhau làm điều tốt, cùng nhau nêu gương sáng, và cùng nhau thực thi bác ái.

Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô,
Giáo Hội mẹ đã cho chúng ta một Mùa Chay Thánh để thực thi đức ái Kitô Giáo trong ý nghĩa đích thực của nó. Ai đã mang danh Kitô hữu thì cần phải thực hành nhân đức căn bản này. Vậy đức ái Kitô Giáo là gì? Ðức ái Kitô Giáo là “không” làm điều xấu, “có” làm điều tốt nhờ Ðức Kitô, với Ðức Kitô, và trong Ðức Kitô.

Là một người tốt trong xã hội thì sẽ tránh không phạm những điều xấu mà xã hội nghiêm cấm. Ví dụ, như không xúc phạm đến ai, không làm hại ai, không ăn gian nói dối, không gian ác, không khinh thường người khác, không vu khống, không lường gạt, không hối lộ... Nếu tôi chỉ có thế, tức là “không” phạm điều xấu xa bị ngăn cấm, thiết tưởng tôi chỉ là một công dân tốt về mặt xã hội.

Nhưng nếu tôi đi thêm một bước bằng cách “không” làm điều xấu xa mà lại cố gắng “có” làm nhiều điều tốt như tham gia các công tác thiện nguyện, quyên góp, giúp đỡ và chia sẻ với tha nhân, nhất là những người nghèo khổ bần cùng trong xã hội, thì tôi trở thành một người quảng đại có lòng nhân ái biết thương người. Như vậy từ một người không phiền hà đến ai, tôi đã trở thành một người có lòng nhân ái. Tôi tưởng tôi đã làm tròn bổn phận và sống đạo đầy đủ. Nhưng tôi đã lầm vì vẫn còn thiếu sót một cái gì rất quan trọng đến độ có giá trị cứu độ tôi và người khác. Ðó chính là Ðức Kitô. Tôi phải là người Công Giáo “không” làm điều xấu, “có” làm điều tốt nhờ Ðức Kitô, với Ðức Kitô, và trong Ðức Kitô. Như thế mới là đức ái Kitô Giáo. Ðối với Thánh Phaolô thì dù tôi chia gia tài cho người khác, hoặc ngay cả đến hiến mạng sống mình vì người khác mà không có đức ái thì tôi vẫn chẳng là gì cả. Ðiều đó có nghĩa là chia sẻ, cho đi mà không vì Chúa thì vẫn chưa là Ðức ái Kitô Giáo.

Mùa Chay, Giáo Hội dạy chúng ta ăn chay, hãm mình để tập sống “không” ăn uống say sưa, “không” hưởng thụ, “không” dùng thời giờ, tiền bạc, sức khỏe cho mình nhiều. Nhưng chúng ta nên dành phần “có” dư ra cho việc bác ái, chia sẻ với tha nhân theo gương và lời dạy của Ðức Kitô, nhất là theo tinh thần của Thánh Lễ mà cao điểm chính là khi linh mục giơ cao Thánh Thể (Mình và Máu Chúa), miệng đọc lời tung hô: “Chính nhờ Ðức Kitô, cùng với Ðức Kitô và trong Ðức Kitô..”. Nói một cách cụ thể cho dễ hiểu thì một người Công Giáo tốt lành phải “có” tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật, phải “có” nghe Lời Chúa và rước Thánh Thể. Phải tránh “không” làm điều lỗi giới răn Chúa và Giáo Hội. Ðặc biệt là phải “có” những hành động bác ái theo tinh thần Kitô Giáo nhờ Lời Chúa hướng dẫn và ơn Thánh Thần thúc đẩy. Ngày phán xét Chúa chỉ hỏi về những việc tốt lành chúng ta đã “có” thực hiện cho anh em mà thôi (x. Matthêu 25:31-46).

Trong đời sống lứa đôi, những cặp vợ chồng Công Giáo được Chúa nâng lên hàng Bí Tích, thì tình yêu giữa hai người là để diễn tả tình yêu giữa Ðức Kitô và Hội Thánh (x. Eph 5:22-33). Ðể duy trì và phát triển tình yêu vợ chồng với nhau và để nuôi dưỡng và giáo dục con cái theo ý của Thiên Chúa, thì mọi người trong gia đình cũng phải sống tinh thần chay tịnh theo ơn gọi của mình. Có nhiều điều vợ chồng ăn chay hãm mình như là “không” hút thuốc hoặc bài bạc nữa, bớt nóng giận, la mắng bữa bãi nữa, “không” chửi thề, nói lời thô tục, “không” la cà về nhà trễ nữa... Trái lại mỗi người sẽ cố gắng “có” nụ cười trên môi, “có” lời nói dịu dàng, lời cám ơn, xin lỗi, “có” sự hiền hòa, “có” đọc kinh, cầu nguyện chung/riêng trong gia đình, chia sẻ và thương yêu giúp đỡ người nghèo khổ, dùng Lời Chúa an ủi, khích lệ nhau, “có” vài gương lành cho con cái, nhất là đi lễ chung, nghe Lời Chúa và rước Thánh Thể.

Yêu nhau như Chúa yêu thì cùng nhau đi lễ, cùng nhau cầu nguyện, cùng nhau làm điều tốt, cùng nhau nêu gương sáng, và cùng nhau thực thi bác ái.
Lm. Trịnh Ngọc Danh


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Website Công Giáo MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
"Hãy sám hối" "Hãy cầu nguyện cho các kẻ có tội được trở lại", Đức Mẹ Lộ Đức
Mỗi ngày hãy đọc ít nhất: 1 Kinh Lạy Cha + 3 Kinh Kính Mừng + 1 Kinh Sáng Danh + 1 Kinh cầu cho linh hồn mồ côi. Bạn đã cứu được 1 linh hồn trong luyện ngục rồi đó.
Related Posts with Thumbnails

Tìm kiếm trên website MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI

Loading

Danh sách bài đã đăng