Đã xác định được cố ngoại của Chúa Jesu

Đã xác định được cố ngoại của Chúa Jesu
Cố ngoại của Chúa Jesu là một phụ nữ có tên Ismeria - một hậu duệ của bộ tộc dưới quyền Vua Do Thái David, theo kết quả phân tích của một nhà sử học về các bản ghi chép thời Trung cổ của xứ Florence.

Nhà sử học Catherine Lawless cho rằng  cố ngoại của Chúa Jesu là một phụ nữ có tên Ismeria. Ảnh: Istock.

Truyền thuyết về Thánh Ismeria được đăng tải trong số mới phát hành của Tạp chí Lịch sử Trung cổ. Nó đã làm sáng tỏ nhiều điều về gia đình của Đức mẹ đồng trinh Maria trong Kinh thánh cũng như các giá trị tôn giáo và văn hóa của xứ Florence vào thế kỷ 14.

Catherine Lawless - giảng viên lịch sử tại Đại học Limerick (Ireland) và cũng là tác giả của nghiên cứu mới, bày tỏ: "Tôi không nghĩ bất kỳ người phụ nào khác (ngoài bà Ismeria) được đề cập đến như bà của Đức mẹ đồng trinh Maria trong Kinh thánh ... Bản thân Đức mẹ cũng được đề cập đến rất ít trong Kinh thánh".

Bà Lawless đã nghiên cứu câu chuyện về Thánh Ismeria - điều mà theo bà "đã bị các học giả sao lãng" - trong hai bản ghi chép "MS Panciatichiano 40" hồi thế kỷ 14 của Thư viện Trung ương quốc gia Florence và "MS 1052" hồi thế kỷ 15 của Thư viện Riccardiana cũng ở Florence.

"Theo truyền thuyết, Ismeria là con gái của Nabon, người xứ Judea và thuộc bộ tộc của Vua David", nhà sử học Lawless viết. Bà Ismeria đã kết hôn với "Santo Liseo", nhân vật được mô tả là "một tộc trưởng của dân tộc Chúa trời". Truyền thuyết kể rằng, cặp vợ chồng này đã sinh hạ một cô con gái tên là Anne, người kết hôn với Joachim. Sau 12 năm, Liseo qua đời. Những người họ hàng sau đó đã bỏ rơi bà Ismeria không một xu dính túi.

"Một trong tôi khá chắc chắn là phải tin tưởng rằng nó đã được hoặc chồng chết hoặc thân nhân của cô, ít có khả năng gia đình, khi sinh cô," Lawless nói. "Các gia đình của Đức Trinh Nữ Maria sẽ không có được vai diễn trong ánh sáng như vậy."

Bà Ismeria sau đó tìm đến một nhà tế bần và tìm được nơi che chở ở đây. Bà được cho là đã thực hiện một phép lạ, làm đầy cá giúp nuôi sống tất cả các bệnh nhân của nhà tế bần. Sau phép lạ này, bà cầu nguyện để được giải thoát khỏi "hư vinh của thế giới này".

Sau khi Chúa trời gọi bà Ismeria tới "thiên đường", một lãnh đạo nhà tế bần đã thông báo cho Đức mẹ đồng trinh Maria và Chúa Jesu về sự ra đi của bà. Họ đã lên đường tới nhà tế bần cùng với 12 tông đồ, Mary Magdalene, Mary Salome và Mary Cleophas để đưa tiễn linh hồn Thánh Ismeria.

Truyền thuyết này đánh dấu một sự thay đổi trong đức tin, khi sự thiêng liêng trước đây thường được tôn vinh từ việc tử vì đạo đẫm máu hơn là sự mộ đạo.
Nhà sử học Lawless chỉ ra rằng, "phần vĩ đại của các nhân vật Kitô giáo tử vì đạo đã bị giết chết dưới các cuộc đàn áp của La Mã vốn kết thúc vào thế kỷ 4". Trong khi vẫn chưa xác định được tác giả của truyền thuyết về Thánh Ismeria, bà Lawless nhận định nó có thể là sản phẩm của một cư sĩ từ Tuscany. Trong thời kỳ Trung cổ, "câu chuyện có thể đã được sử dụng như một hình mẫu cho cách làm vợ nhẫn nhịn và phận làm góa bụa năng nổ hoạt động từ thiện tại một trong nhiều nhà tế bần ở xứ Florence giai đoạn trung cổ".

"Bà của Đức mẹ đồng trinh đã không phải là góa phụ đe dọa các gia sản của con cháu mình bằng cách đòi trả lại của hồi môn của mình, hay đe dọa gia đình bằng cách tái hôn và bắt đầu một dòng dõi khác. Thay vào đó, cuộc sống của bà có thể được xem như một hình mẫu lý tưởng cho các phụ nữ Florentine biết sám hối", bà Lawless nhấn mạnh thêm.

George Ferzoco, một nhà nghiên cứu tại Đại học Bristol, đánh giá bài báo phân tích truyền thuyết Thánh Ismeria của tác giả Lawless là "nổi bật" và "hé lộ một phát hiện thú vị về tài liệu tôn giáo từ cuối thời trung cổ và phục hưng của Florence, nơi mà rất nhiều bản ghi chép được viết riêng cho nữ giới".

  • Thanh Bình
Related Posts with Thumbnails

Tìm kiếm trên website MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI

Loading