Vấn đề Onan (giao hợp ngưng ngang) và Phương pháp Billings (coi chất nhờn)

Vấn đề Onan (giao hợp ngưng ngang)

và Phương pháp Billings (coi chất nhờn)

Hỏi:

Chúng tôi đã có 2 con. Vợ chồng tôi mỗi khi gần nhau thường dùng biện pháp ngưng ngang, vì nghĩ Giáo Hội cho phép, không mắc tội, như uống thuốc ngừa, dùng bao cao su, hay cột buồng trứng. Gần đây đọc báo đạo mới biết ngưng ngang thì mắc tội trọng Onan. Nếu làm theo phương pháp định kỳ của bác sĩ Knaus thì rất khó, vì kinh nguyệt trồi sụt bất thường. Còn đo nhiệt độ cơ thể theo phương pháp Ogino thì chỉ chênh lệch 1,2 độ, rất khó để biết lúc nào trứng rụng, nên không chắc ăn.

Hiện giờ tôi rất bị giao động, không có sự bình an trong tâm hồn. Xin cha chỉ phải làm như thế nào để được bình an sống đạo?

(một giáo dân)

Đáp:

Cám ơn chị đã đặt câu hỏi mà nhiều người "ngại không muốn hỏi". Qua câu hỏi trên, cho thấy chị có lương tâm tốt, chịu khó tìm hiểu, nhưng chưa được như ý.

A. Trong chiều hướng giúp anh chị được bình an, tôi xin cống hiến mấy tư tưởng tìm được trong sách Luân lý thần học về vấn đề "Giao hợp ngưng ngang, tội Onan".

Ngày xưa đời Cựu ước, có chàng Onan là con thứ của ông Giuđa. Khi Er, anh ruột của ông Onan chết, ông Giuđa bảo Onan "ăn nằm" với chị dâu (tức vợ của Er) để gây dòng giống cho Er theo lệ thời ấy. "Nhưng Onan biết là con sinh ra sẽ không phải dòng giống mình, nên mỗi khi giao hợp với chị dâu thì hắn để rơi tinh trùng ra ngoài, cố ý không cho anh được có dòng giống. Kinh thánh viết tiếp: Hắn đã làm điều thất đức trước mắt Giavê, nên Người phạt nó phải chết" (St 38, 1-10).

1-Truyền thống luân lý đạo công giáo từ ban đầu vẫn coi việc "giao hợp ngưng ngang" như Onan là một tội trọng. Các nhà thần học luân lý luôn đặt nặng truyền thống trên trong nhiều thế kỉ.

2- Ba năm sau khi Công đồng Vatican 2, Đức Giáo hoàng Phaolô 6, sau khi cầu nguyện, suy nghĩ, bàn hỏi với các nhà chuyên môn, đã chỉ dẫn trong Thông điệp Sự sống Con người (SSCN -Humanae Vitae) ban hành ngày 25-7-1968 như sau:

"Không có quyền chấp nhận bất cứ động tác nào có mục đích hay phương tiện ngăn chặn việc sinh sản, trước hoặc đang khi làm tác động hôn nhân (SSCN 14).(hiểu là dùng thuốc ngừa, bao cao xu, giao hợp ngưng ngang…)

Sau khi Thông điệp SSCN ban hành, thế giới trong và ngoài Công giáo bùng lên những dư luận xôn xao, luơng tâm người Công giáo băn khoăn trắc trở. Người Công giáo chân chính, không thể tự tiện ngừa thai theo bất cứ cách nào ngược với tự nhiên, làm như thế sẽ sinh bối rối trong lòng, mất bình an, và nếu cứ tiếp tục dùng những phương pháp trái tự nhiên ấy, lương tâm sẽ mất nhạy cảm, sẽ ra chai cứng, tiến tời chỗ bừa bãi bất chấp…

Thực là một vấn đề gây nhức nhối, bối rối, dằn vặt cho nhiều giáo dân …

Các nhà thần học luân lí bàn luận…Hội đồng giám mục quốc gia tìm cách "giải nghĩa", dựa vào nguyên tắc luân lí: "Trong 2 điều xấu thì chọn điều ít xấu hơn", (nghĩa là giao hợp ngưng ngang là xấu, vợ chồng bất hòa, hay đi ngoại tình bên ngoài… cũng xấu)

Trở lại vấn đề "Giao hợp ngưng ngang":

Như số 1 trên, Giáo hội Công giáo luôn coi việc giao hợp ngưng ngang là một trọng tội. Nhưng Đức Thánh Cha Phaolô 6 đã không viết trong Thông điệp Humanae Vitae (HV) rằng giao hợp ngưng ngang là "tội trọng", Người viết là "không có quyền", không thể chấp nhận"…

Do đó, một số nhà thần học và Giám mục giải nghĩa, cũng không kết thành tội trọng cho những ai "có thiện chí, nhưng gặp trường hợp khó khăn không thể thi hành những điều Thông điệp dạy".

(Vậy, xét về thế giá lời tuyên bố, cần lưu ý rằng: "Khi các giám mục cùng nhau phát biểu nhân danh Chúa Kitô (Hiến chế LG 25) như đại diện và đại sứ của Chúa Kitô (LG 27), phát biểu của các ngài có giá trị đặc biệt. Những phát biểu này đáng kể hơn những nghiên cứu cá nhân của nhà thần học.)

- Hội đồng Giám mục các nước Áo (Austria), Anh, Ba tây (Brazil), Nhật, Ý cho rằng vì thông điệp không kết án (là mắc tội trọng), nên những đôi vợ chồng gặp "những trường hợp khó khăn" (có thể hiểu là vợ chồng còn trẻ mà đã có nhiều con, gia đình không mấy khá giả…), thì không bị loại khỏi việc lãnh nhận các Bí tích, mà còn được mời đón nhận thường xuyên. Nếu các đôi vợ chồng dù có thiện chí, nhưng không theo được những chỉ dạy trong thông điệp, vì những hoàn cảnh không thể tránh, thì họ không bao giờ nên nghĩ rằng mình đã tách rời khỏi tình yêu và ơn thánh Chúa.

Các linh mục giải tội không nên loại trừ không cho rước lễ, những ai chưa hiểu rõ ràng giáo huấn của thông điệp, hoặc những ai thấy khó khăn vì bệnh nạn hay những lí do quan trọng khác. (Theo Karl H. Peschke,SVD, Christian Ethics II, Goodlife Neale, 1985, ấn bản thứ 5, năm 1986 p. 476).

- Các Giám mục Pháp viết: "Ngừa thai (Contraception) không bao giờ là điều tốt, nó luôn là điều mất trật tự, nhưng điều mất trật tự này không luôn luôn đáng tội (culpable)".

- Trong vấn đề tránh thụ thai, tác giả luân lí, linh mục Bernard Haring người Đức, cho rằng: "Khi vợ hay chồng không đồng ý cho người phối ngẫu dùng phương pháp ngừa thai trái luật (unlawful means of birth control), nhưng người kia không chịu thua, thì người không đồng ý vẫn được phép trả nợ vợ chồng (marriage debt). Chồng có thể xin giao hợp, trừ những ngày dễ thụ thai mà ông ta cũng không muốn có thêm con. Sự cộng tác của người vợ vô tội chỉ là hình thức (material cooperation). Điều này được phép khi có lý do quan trọng như để có bình an gia đình, hoặc tránh nguy hiểm của sự nín nhịn (abstinence). Theo linh mục này, sự kiện đơn giản của quyền lợi hôn nhân hỗ tương căn cứ trên lý đủ (sufficient reason) cho phép cộng tác hình thức". (B. Haring III, 1968, 358)."

Linh mục Haring viết thêm ở một sách khác: "Chỉ những đôi vợ chồng ích kỷ không muốn phục vụ sự sống mới mắc tội Onan khi ngưng ngang giao hợp, không áp dụng tội này cho những cặp vợ chồng vẫn đón nhận con cái cách quảng đại can đảm, việc ngưng ngang của họ coi như trung lập (indifferent) theo luân lý". (B. Haring,Cssr., The Law of Christ III, 1966, 354).

Hy vọng một số tư tưởng trên, giúp anh chị rộng đường phán đoán về vấn đề "giao hợp ngưng ngang".

B. Tôi trình bày thêm về lối mở của Thông điệp Sự Sống Con người do ĐGH Phaolô 6:

ĐGH viết tiếp:

" Trong những hoàn cảnh, với những lý do vật lý, tâm lý, hoặc ngoại cảnh đòi hỏi vợ chồng phải hạn chế bớt việc sinh sản, thì Giáo hội cho biết có thể căn cứ vào các chu kỳ tự nhiên cố hữu của cơ năng sinh sản để giao hợp trong những thời kỳ không thụ thai, và chỉ có phương pháp điều hòa sinh sản ấy mới không đi ngược lại những nguyên tắc luân lý căn bản (SSCN 16).

- Làm sao biết mà "Căn cứ vào các chu kỳ tự nhiên cố hữu" ?

Người ta tìm ra ít là 3 phương pháp đã được Giáo hội công nhận:

1. Phương pháp ghi kinh kỳ (Calendar method)

Năm 1930, nhờ công trình khảo cứu của hai bác sĩ: Kyusaku Ogino ở Nhật Bản và Herman Knaus ở Úc, đã xác định được khoảng thời gian có thể thụ thai và khoảng thời gian không thụ thai cho vợ chồng có thể giao hợp, và được phát biểu như sau: Nơi người phụ nữ, trứng rụng vào khoảng ngày thứ 14 sau ngày bắt đầu có kinh nguyệt.

Phương pháp này có kết quả tới 90%, nếu ghi lịch đúng, giữ đúng.

2. Phương Pháp Đo Nhiệt Độ (Temperature method)

Tới năm 1940, bác sĩ Ferin người Bỉ, là người đầu tiên khuyên dùng phương pháp đo nhiệt độ mỗi ngày trong cơ thể để kiểm soát lại sự chính xác của phương pháp Ogino (phương pháp này khá công phu, không trình bày ở đây).

3. 3. Phương Pháp Coi Chất Nhờn (Ovulation method or Billings method)

Bác sĩ John Billings người Úc (1918-2007- Melbourne, Australia) đã cùng với vợ (bác sĩ Evelyn), cả 2 là Công giáo tốt lành đã tìm ra sự liên hệ giữa lúc trứng rụng và sự thay đổi của chất nhờn tiết ra mỗi chu kỳ kinh nguyệt, mà khai sáng ra phương pháp Billings được Giáo hội chấp nhận và khen thưởng.

Phương Pháp Coi Chất Nhờn (Billings' Ovulation Method):

Theo Phương-Pháp này, người phụ nữ khám "cửa mình" hằng ngày, để thấy âm đạo khô hay ướt, có chất nhờn hay không. Chất nhờn nhão như lòng trắng trứng, những ngày mới ra thì lỏng rồi cứ đặc dần. Ngày (14) đặc sệt, chính là ngày trứng rụng. Thụ thai hay tránh thụ thai , người ta căn cứ vào ngày này.

(Chu kỳ kinh nguyệt đều hay không , thường có 28 ngày theo các giai đoạn sau:- bắt đầu ra kinh (khoảng 5 ngày),- khô ráo (khoảng 3 ngày),- bắt đầu chất nhờn (khoảng 5 ngày),- ngày 14 tột đỉnh, -khô trở lại (khoảng 12 ngày).

Các bà có gia đình theo kinh nghiệm cá nhân cho biết: Dù kinh kỳ đều hay không đều, cứ quan sát chất nhờn là tiện: Nếu không muốn thụ thai, nên kiêng "việc vợ chồng" vào ngày có chất nhờn. Ngược lại, những cặp vợ chồng khó có con có thể lựa gần ngày tột đỉnh nhất của chất nhờn để cho thụ thai.

Tiện và chắc hơn, người vợ cần biết mình và nhắc nhớ cho chồng theo mẹo vặt này: "Ngày ướt miễn vô - Ngày khô tùy ý". Người chồng cũng phải tự tiết chế.

Ngày nay Phương Pháp đơn giản và chính xác giúp người phụ nữ có thể biết "ngày trứng rụng" cách dễ dàng nhờ dùng "thuốc thử", tự thử cho mình. Ở Pharmacy nào cũng có bán loại thuốc thử này. Cách thử rất đơn-giản và sẽ được người bán chỉ dẫn.

Cầu chúc anh chị được bình an trong Chúa Kitô và Mẹ Maria chí ái để vui vẻ sống đạo.

Lm. Đoàn Quang, CMC.




+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Website Hội Thánh Công Giáo MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
"Hãy sám hối", "Hãy cầu nguyện cho các kẻ có tội được trở lại", Đức Mẹ Lộ Đức
Mỗi ngày hãy đọc ít nhất: 1 Kinh Lạy Cha + 3 Kinh Kính Mừng + 1 Kinh Sáng Danh.
Nguyện xin Chúa ban cho chúng con được vững lòng tin Chúa hơn.
Related Posts with Thumbnails

Tìm kiếm trên website MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI

Loading

Danh sách bài đã đăng